Các bước và cách đăng ký kinh doanh Airbnb

Các bước và cách đăng ký kinh doanh Airbnb

Không phải chỉ có tạo tài khoản và đăng bán phòng trên Airbnb (trở thành host) là xong. Đúng là bạn có thể đăng phòng để bán và nhận khách – tuy nhiên, điều này là không đúng luật và có thể bị công an “hỏi thăm” nếu chưa hoàn tất đầy đủ thủ tục theo quy định. Vậy làm thế nào để đăng ký kinh doanh Airbnb đúng luật?

Tại sao nên đăng ký kinh doanh Airbnb?

Rõ ràng, tuân thủ quy định của pháp luật là bắt buộc, thể hiện trách nhiệm và sự hiểu biết của một công dân. Tuy nhiên, không ít cơ sở kinh doanh ẩu và lách luật vì nôn nóng bán phòng để có doanh thu và kiếm lợi nhuận. Thế nhưng, sẽ thế nào nếu bị cơ quan công an kiểm tra và bị phát hiện kinh doanh sai luật? Tất nhiên là cơ sở đó sẽ bị xử phạt hành chính, nặng hơn thì bị buộc ngừng kinh doanh với thời hạn tương ứng theo quy định. Mặc khác, trường hợp bị kiểm tra khi khách đang làm thủ tục check-in hay có mặt ngay lúc đó, chắc chắn bạn sẽ mất khách, không chỉ một, một số mà có thể là toàn bộ khi thông tin bị lan truyền nhanh chóng trên website, facebook hay các kênh OTA… Rõ ràng, hậu quả tiềm ẩn là vô cùng lớn.

Làm thế nào để đăng ký kinh doanh Airbnb?

Sau đây là 4 thủ tục cần hoàn tất để đảm bảo kinh doanh Airbnb đúng luật:

1. Đăng ký hộ kinh doanh cá thể

Airbnb hiện khuyến khích chủ cơ sở đăng ký kinh doanh với tư cách là hộ cá thể. Bởi

đăng ký kinh doanh airbnb

Quy trình và hướng dẫn thực hiện cụ thể sẽ là:

đăng ký kinh doanh airbnb
đăng ký kinh doanh airbnb
đăng ký kinh doanh airbnb

Chủ cơ sở cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định rồi mang đến nộp tại UBND quận/ huyện nơi đang kinh doanh cho thuê nhà trên Airbnb.

Sau khi nộp hồ sơ, UBND quận/ huyện sẽ hướng dẫn bạn đến Chi Cục Thuế quận/ huyện để khai mã số thuế cá nhân và đóng thuế môn bài.

2. Đăng ký phòng cháy chữa cháy

(Nếu là listing căn hộ dịch vụ)

Thông tư 33/2010/TT-BCA quy định: Các cơ sở kinh doanh lưu trú và cho tổ chức, cá nhân là người nước ngoài thuê nhà để ở hoặc làm văn phòng từ 7 tầng trở lên thì phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy và chữa cháy – từ 6 tầng trở xuống thì phải có Biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy.

Liên hệ Cảnh sát phòng cháy chữa cháy quận/ huyện để được hướng dẫn chi tiết và hỗ trợ thực hiện.

3. Đăng ký Tạm trú tạm vắng cho khách thuê

Theo quy định thì mỗi một lượt khách ghé thăm và lưu trú tại căn hộ thì chủ nhà đều phải thực hiện khai báo tạm trú tạm vắng tương ứng theo quy định. Cụ thể:

+ Nếu là khách Việt thì đăng ký vào sổ tạm trú và nộp cho cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận khai báo tạm trú (thường là công an quận/ huyện/ thành phố) trước 21h mỗi ngày

+ Nếu là khách nước ngoài thì tiến hành khai báo tạm trú thông qua Internet cũng phải trước 21h mỗi ngày. Link khai báo sẽ là: [tên tỉnh].xuatnhapcanh.gov.vn

đăng ký kinh doanh airbnb

4. Khai và đóng thuế điện tử

Một bước nữa không thể thiếu đó là khai báo và đóng thuế điện tử, theo link: thuedientu.gdt.gov.vn. Đây là quyền và nghĩa vụ của công dân.

————————

Xin lưu ý rằng, tại mỗi thời điểm nhất định, Luật có thể thay đổi tương thích. Do đó, các host cần tìm hiểu thật kỹ qua những nguồn uy tín hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan chính quyền để được hỗ trợ và hướng dẫn thực hiện cho chính xác, tạo tâm thế yên tâm khi kinh doanh Airbnb vì tuân thủ đúng luật.

4.4/5 - (79 bình chọn)

Tin tức khác