Thông tin về quy hoạch cao tốc Nội Bài – Hạ Long – Móng Cái

Thông tin về quy hoạch cao tốc Nội Bài – Hạ Long – Móng Cái

Quy hoạch cao tốc Nội Bài – Hạ Long – Móng Cái nằm trong quy hoạch hệ thống giao thông trọng điểm tỉnh, giúp kinh tế khu vực phía Bắc phát triển, thu hút được nhiều đầu tư trong và ngoài nước.

Giới thiệu tổng quan về cao tốc Nội Bài – Hạ Long – Móng Cái

Dự án cao tốc Nội Bài – Hạ Long – Móng Cái có tổng chiều dài là 304 km. Điểm đầu cao tốc từ điểm giao cắt với Quốc lộ 2A tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội và điểm cuối là đầu cầu Bắc Luân 2 tại thành phố Móng Cái tỉnh Quảng Ninh.

Đoạn cao tốc Nội Bài - Hạ Long - Móng Cái
Đoạn cao tốc Nội Bài – Hạ Long – Móng Cái

Dự án được chia thành 3 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: đoạn cao tốc Nội Bài – Bắc Ninh

Tuyến cao tốc này có chiều dài 31 km với điểm đầu tại Nội Bài Hà Nội và điểm cuối tại tỉnh Bắc Ninh. Đoạn đường này trùng với Quốc lộ 18, có thiết kế 4 làn xe lưu thông. Đoạn cao tốc Nội Bài – Bắc Ninh này được hình thành sớm nhất đã giúp cải thiện hệ thống giao thông đường bộ của vùng, giúp người dân di chuyển đỡ tốn kém thời gian hơn và góp phần giảm tải tình trạng ách tắc giao thông.

Giai đoạn 2: đoạn cao tốc Hạ Long – Vân Đồn

Tuyến cao tốc này có chiều dài gần 60 km. Điểm đầu của cao tốc này bắt đầu từ nút giao Minh Khai (Giao với cao tốc Hạ Long Hải Phòng và QL18A tại Đại Yên) và điểm cuối là tại Sân bay Quốc tế Vân Đồn. Đoạn cao tốc Hạ Long – Vân Đồn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với quy mô 4 làn xe, bề mặt nền đường 24.5m và vận tốc thiết kế cho phép xe lưu thông là 100 km/giờ. Tuyến cao tốc này được khởi công vào tháng 9/2015 với 9 gói thầu đường và 6 gói thầu cầu, tổng mức đầu tư khoảng 12.000 tỷ đồng. Trong đó đoạn từ điểm giao nhau với cao tốc Hạ Long Hải Phòng tại Đại Yên đến Cẩm Hải, thành phố Cẩm Phả dài 53,6 km do Công ty Cổ phần BOT Biên Cương làm chủ đầu tư. Đoạn còn lại dài gần 7 km do tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách là 1.150 tỷ đồng, trong đó xây dựng 1 cầu Cẩm Hải lớn nhất toàn tuyến.

Đoạn cao tốc Hạ Long – Vân Đồn này có nhiều khó khăn khi thi công do nằm trên địa hình rừng núi hiểm trở. Sau khi hoàn thành và đưa vào hoạt động, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn đã giúp kết nối kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Tuyến cao tốc này cũng rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Vân Đồn xuống còn 2.5 giờ đi xe so với 4 giờ khi đi tuyến đường cũ.

Giai đoạn 3: đoạn cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

Tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái có chiều dài gần 80km. Điểm đầu tuyến đường bắt đầu cạnh Sân Bay Quốc tế Vân Đồn thuộc xã Đoàn Kết huyện Vân Đồn. Điểm cuối cao tốc trùng với điểm cuối dự án cầu Bắc Luân II tại Km 150+339 giao với đường tỉnh 335. Cao tốc có thiết kế quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ.

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đi qua các địa phương Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và Móng Cái. Dự án có tổng vốn đầu tư 11.195 tỷ đồng từ hình thức đầu tư công tư (PPP) và hợp đồng xây dựng – liên doanh – chuyển giao (BOT). chủ đầu tư dự án là liên doanh Công ty cổ phần Mặt trời Vân Đồn, Công ty CP ĐT và XD giao thông Công Thành, Công ty TNHH ĐT Và PT hạ tầng Long Vân.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh, tuyến cao tốc này sẽ được nâng tốc độ tối đa xe lưu thông từ 100 km/giờ lên 120 km/giờ. Do đó dự án cần tăng thêm 132,38 ha quỹ đất.

Sau khi hoàn thành dự án, nhà đầu tư sẽ được khai thác BOT trong vòng 20 năm. Sau đó chuyển giao lại cho cơ quan quản lý có thẩm quyền.

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế địa phương, rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 50 phút thay vì 2 giờ như lúc trước khi di chuyển từ Vân Đồn đi Móng Cái theo tuyến đường cũ.

Sơ đồ quy hoạch cao tốc Nội Bài - Hạ long - Móng Cái
Sơ đồ quy hoạch cao tốc Nội Bài – Hạ long – Móng Cái

Lợi ích của cao tốc Nội Bài – Hạ Long – Móng Cái

Dự án cao tốc Nội Bài – Hạ Long – Móng Cái  giúp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông tỉnh Quảng Ninh và đồng thời mở ra cơ hội phát triển kinh tế của các tỉnh lân cận và trong khu vực. Quảng Ninh xem tuyến cao tốc này là trọng điểm trong hệ thống giao thông của tỉnh, giúp tỉnh thu hút các nhà đầu tư đến đây xây dựng các khu công nghiệp, khai thác thủy hải sản và du lịch. Vì thế dự án cao tốc này góp phần thúc đẩy giá trị của bất động sản khu vực tăng theo.

Thời gian qua Móng Cái đón khoảng 2 triệu khách du lịch mỗi năm. Tỉnh cũng thu hút nguồn lao động tìm đến để làm việc, khoảng 80.000 người và dự kiến đến năm 2025 sẽ đón khoảng 102.000 lao động. Do đó tiềm năng về bất động sản nhà ở, dịch vụ nghỉ dưỡng, du lịch và các khu công nghiệp đều được các chuyên gia đánh giá rất cao.

Tháng 6/2020, UBND thành phố Móng Cái cho biết, địa phương đã cho phép 5 tập đoàn kinh tế lớn nhất Việt Nam được nghiên cứu và quy hoạch đầu tư vào thành phố. Nguồn tin này càng góp phần làm tăng sức nóng của thị trường bất động sản. Vì vậy khi thông tuyến cao tốc Nội Bài – Hạ Long – Móng Cái không những góp phần phát triển cho cho tỉnh Quảng Ninh mà các tỉnh có tuyến cao tốc đi qua cũng đạt được nhiều lợi ích từ nhiều mặt, thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển.

Cao tốc Nội Bài - Hạ Long - Móng Cái đem đến nhiều lợi ích phát triển kinh tế
Cao tốc Nội Bài – Hạ Long – Móng Cái đem đến nhiều lợi ích phát triển kinh tế

Trên đây là những thông tin về quy hoạch cao tốc Nội Bài – Hạ Long – Móng Cái. Hy vọng bài viết đem đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Hãy theo dõi Gia An Property thường xuyên để cập nhật tin tức thị trường nhanh nhất nhé.

4.7/5 - (85 bình chọn)

Tin tức khác