Thông tin về quy hoạch cao tốc Thủ Dầu Một – Chơn Thành (Mới nhất)

Thông tin về quy hoạch cao tốc Thủ Dầu Một – Chơn Thành (Mới nhất)

Quy hoạch cao tốc Thủ Dầu Một – Chơn Thành kết nối giao thông tỉnh Bình Phước về hướng quốc lộ 14 trải dài 69 km tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội vùng Đông Nam Bộ.

Cập nhật tiến độ quy hoạch cao tốc Thủ Dầu Một – Chơn Thành

Tỉnh Bình Phước nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nhưng hiện tại chưa có tuyến giao thông nào kết nối nhanh chóng với siêu đô thị thành phố Hồ Chí Minh. Vì thế dự án cao tốc Thủ Dầu Một – Chơn Thành – TP.HCM được đưa vào quy hoạch là tín hiệu cực tốt, là điều tất yếu và phù hợp với định hướng phát triển của vùng, giúp đóng góp cho nền kinh tế cả nước.

Hiện nay, tuyến đường chính kết nối từ Bình Phước đến TP.HCM là Quốc lộ 13 và đi qua nhiều địa phận của tỉnh Bình Dương. Do đó mật độ giao thông của tuyến giao thông này rất cao, làm ảnh hưởng đến việc di chuyển của người dân và vận chuyển hàng hóa.

Hiện tại khoảng cách giữa TP.HCM và Bình Phước sẽ đi qua huyện Chơn Thành hay thành phố Đồng Xoài khoảng 95 – 100 km. Đặc biệt mật độ phương tiện giao thông rất cao trên các tuyến đường ĐT 741, ĐT 743, QL 13, QL 14,,… với thời gian lâu từ 3 – 4 giờ di chuyển.

Ngoài việc cải thiện tình hình giao thông, dự án đường cao tốc Thủ Dầu Một – Chơn Thành sẽ cùng hệ thống đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương – Đà Lạt, đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài, đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương với đường Vành Đai kết hợp các tuyến đường xung quanh TP.HCM thúc đẩy giao thông và kinh tế tại “Bát Giác Kim Cương” – vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Vì vậy tuyến cao tốc Thủ Dầu Một – Chơn Thành sẽ kết nối 3 tỉnh lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là TP.HCM, Bình Dương và Bình Phước, thúc đẩy kinh tế vùng phát triển vượt bậc sau khi đưa vào khai thác.

Sơ đồ các tuyến cao tốc kết nối với TP.HCM
Sơ đồ các tuyến cao tốc kết nối với TP.HCM

Đường cao tốc Thủ Dầu Một – Chơn Thành có tổng vốn đầu tư dự kiến ​​hơn 36.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2021 – 2030 với chiều dài gần 70 km, rộng 60 m tại nút giao thông Chơn Thành (Bình Phước) đến Gò Dưa (TP.HCM). Ngoài ra trong quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 194 / QĐ-TTg ngày 15/02/2012, cao tốc Chơn Thành – Thành phố Hồ Chí Minh thuộc giai đoạn 3 của dự án, tiến hành sau năm 2020 với quy mô 6 làn xe để hoàn thành tuyến đường Hồ Chí Minh theo quy hoạch.

Cụ thể cao tốc sẽ đi qua thành phố Hồ Chí Minh lộ trình 2 km, đi qua tỉnh Bình Dương 60 km và tỉnh Bình Phước 7 km. Dự án được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). Quy mô cao tốc gồm 4 làn xe và các cầu trên tuyến cũng được xây dựng đồng bộ bề rộng mặt đường.

Chi phí giải phóng mặt bằng trích một phần vốn hỗ trợ từ trung ương mà một phần ngân sách của địa phương có cao tốc đi ngang qua.

Các khuyến nghị về cao tốc Thủ Dầu Một – Chơn Thành

Quy hoạch cao tốc Thủ Dầu Một – Chơn Thành dự kiến có chiều dài gần 70 km với 4 – 6 làn xe. Điểm đầu cao tốc là ​​tại nút giao thông Gò Dưa – Thành phố Thủ Đức và điểm cuối tại Chơn Thành – Bình Phước. Tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án ​​khoảng 36.000 tỷ đồng.

Đoạn từ địa phận thành phố Hồ Chí Minh, từ nút giao Gò Dưa trên đường Vành đai 2 rồi đi dọc Tỉnh lộ 43 dài 800m, tiếp đó rẽ phải theo đường ĐT.743B. Tại thành phố Thủ Đức, quy hoạch dự án gồm 400m xây mới và 500m mở rộng đường Bình Chiểu từ 30m lên 60m. Đoạn chạy qua Bình Dương theo các đường ĐT.743B, ĐT.743A và ĐT.747B tới khu vực cầu Khánh Vân. Khi qua địa phận tỉnh Bình Phước, cao tốc Thủ Dầu Một – Chơn Thành chủ yếu đi theo đường Hồ Chí Minh.

Dự án cao tốc Thủ Dầu Một - Chơn Thành với vốn đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng
Dự án cao tốc Thủ Dầu Một – Chơn Thành với vốn đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng

Ý nghĩa của cao tốc Thủ Dầu Một – Chơn Thành

Khi Quốc lộ 13 ngày càng ùn tắc do nhu cầu đi lại các tỉnh miền Đông Nam bộ ngày càng đông thì dự án cao tốc Thủ Dầu Một – Chơn Thành đóng vai trò quan trọng, giúp giảm tải cho quốc lộ 13 cũng như tạo thêm 1 tuyến đường di chuyển để người dân lựa chọn.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, việc triển khai dự án cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành là việc hết sức cần thiết và cấp bách nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, giúp Bình Phước kết nối nhanh các tỉnh khá trong khu vực cũng như thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn.

Dự án cao tốc Thủ Dầu Một - Chơn Thành giúp giảm tải cho quốc lộ 13
Dự án cao tốc Thủ Dầu Một – Chơn Thành giúp giảm tải cho quốc lộ 13

Theo Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2020 – 2025, Bình Phước sẽ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tập trung vào hai địa bàn trọng điểm là huyện Đồng Phú và Chơn Thành nhằm hình thành tam giác phát triển Đồng Phú – Đồng Xoài – Chơn Thành. Hiện tại Bình Phước đang ưu tiên phát triển hai tuyến hành lang song hành Quốc lộ 13 và Quốc lộ 14 nhằm giải quyết tình trạng ách tắc giao thông. Với dự án cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, Bình Phước kỳ vọng đưa tỉnh nhanh chóng trở thành tỉnh công nghiệp hóa, điểm  phát triển mới trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Trên đây là những thông tin cơ bản về quy hoạch cao tốc Thủ Dầu Một – Chơn Thành giúp quý khách có cái nhìn tổng quan về dự án cũng như nhìn thấy tiềm năng phát triển và đầu tư của khu vực này.

4.3/5 - (59 bình chọn)

Tin tức khác